การทำเบียร์ผลไม้
Uncategorized

การทำเบียร์ผลไม้

คอเบียร์ที่ติดใจเบียร์ผลไม้และอาจจะเคยสงสัยว่าการทำเบียรผลไม้นั้น เค้าทำกันยังไง? อ๋อเหรอเลยขอเอาใจคอเบียร์ด้วยการเอาวิธีทำเบียร์ผลไม้ง่าย ๆ ที่ทำได้เองที่บ้านมาฝาก ตามมาดูกัน การทำเบียร์ผลไม้ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ว่าเบียร์ผลไม้นั้น มีอยู่จริงๆ โดยปกติจะมีเบียร์อีกกลุ่มนึงคือ ฮอปส์ที่ใส่ลงไปในเบียร์มันดันไปคล้ายกลิ่นของผลไม้บางชนิด หรือในบางครั้งยีสต์เป็นผู้ผลิตสาร ester ออกมาแล้วดันไปคล้ายกับกลิ่นกล้วย แต่ในบทความนี้เราจะจะมาหาคำตอบ เรื่องของ การทำเบียร์ผลไม้ ที่ใส่ผลไม้จริงๆเข้าไป มาดูกันว่ามีผ

Read More »
การทำเบียร์สด
ความรู้เรื่องเบียร์

การทำเบียร์สด

คำว่า เบียร์สด หมายถึง เบียร์ที่ไม่ผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อโดยระบบพาสเจอร์ไรส์ และบางยี่ห้อจะไม่มีการ filter ยีสต์ออก เพื่อให้ได้กลิ่นยีสต์ที่เป็นเอกลักษณ์ ผมมักจะได้รับคำถามเสมอว่า ทำเบียร์สด มีอายุได้นานเท่าไรถ้าเป็นเบียร์ที่ light และใส่ hops ไม่มาก เช่น lager ก็สามารถอยู่ได้หลายเดือน แต่ถ้าเป็นเบียร์ที่ใส่ hops เยอะ เช่นพวก IPA หรือ Pale ale จะมีอายุสั้นกว่า เหลือเพียง 1 – 4 สัปดาห์ การทำเบียร์สด นำน้ำร้อนไปใส่ในข้าวตามอุณภูมิที่เหมาะสมเพื่อให้ได้น้ำที่เป็นน้ำตาลจากข้าว นำน้ำที่ได้จากขั้นแรกไปต

Read More »
เบียร์ Budweiser มีกี่รสชาติ
เครื่องดื่ม

เบียร์ Budweiser มีกี่รสชาติ

เบียร์เช็ก Budweiser ถือเป็นเบียร์ลาเกอร์ที่ชาวรัสเซียหลายคนชื่นชอบ และแม้แต่ราชินีแห่งอังกฤษเองก็ไม่รังเกียจที่จะดื่มมันในมื้อกลางวัน ได้รับรางวัลระดับนานาชาติที่สำคัญมากมายทั่วโลก และเคล็ดลับของความนิยมอยู่ที่รสชาติที่เป็นเอกลักษณ์และเป็นที่จดจำ ผู้ผลิต ผู้ผลิตอย่างเป็นทางการคือ บริษัท Budweiser Budvar ในเมือง Ceske Budejovice ในรัสเซีย North Winds Distribution เป็นผู้จัดจำหน่ายเฉพาะของโรงเบียร์เช็ก เอกลักษณ์ของเบียร์ไม่เพียงแต่อยู่ในส่วนผสมเท่านั้น (มอลต์ข้าวบาร์เลย์ที่เลือกสรร, атatec hop, น

Read More »
Patek philippe
ความรูู้ทั่วไป

Patek philippe นักสะสมควรมี

Patek Philippe เป็นหนึ่งในสามของแบรนด์ที่เรียกว่า Holy trinity ที่สุดของที่สุด แบรนด์นาฬิกาที่มีชื่อเสียงระดับโลก และเป็นที่ยอมรับจากบุคคลทั่วทุกวงการ อีกทั้งยังเป็นเจ้าของสถิติการประมูลนาฬิกาข้อมือที่แพงที่สุดในโลกอีกด้วย  นาฬิกา Swiss Made เชื่อว่าแบรนด์แรก ๆ ที่ทุกคนนึกถึงคงหนีไม่พ้นนาฬิกา Patek Philippe สุดหรูอย่างแน่นอน และแม้จะมีราคาสูง แต่กลับเป็นที่นิยมของคนรักการสะสมนาฬิกาเป็นอย่างมาก อาจเป็นเพราะนาฬิกา ปาเต๊ะ เป็นแบรนด์เก่าแก่ที่ก่อตั้งมานานถึง 181 ปี ทั้งยังขึ้นชื่อในเรื่องของความพิถี

Read More »
ประวัตินาฬิกา Rolex
ความรูู้ทั่วไป

ประวัตินาฬิกา Rolex

หากพูดถึง “นาฬิกา” แบรนด์ในดวงใจที่ทุกคนรู้จักก็คงต้องเป็น “Rolex” อย่างแน่นอน แล้วคุณเคยสงสัยไหมว่าทำไม Rolex ถึงมีชื่อเสียงขนาดนี้? ประวัติของ Rolex เชื่อมโยงกับจิตวิญญาณแห่งการจินตนาการของ Hans Wilsdorf ผู้ก่อตั้งอย่างแยกไม่ออก จุดเริ่มต้นของตำนานความแม่นยำ เรื่องราวของ Rolex เริ่มต้นที่กรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ เมื่อ Hans Wilsdorf ในวัย 24 ปี และพี่เขยของเขา Alfred Davis ได้ก่อตั้งแบรนด์นาฬิกาของตัวเองขึ้น โดยใช้ชื่อว่า “Wilsdorf and Davis” เป็นแบรนด์นาฬิกาที่มีความแม่นยำสูง สวยงาม และใช้งานได้

Read More »
เหตุผลที่คุณควรเปลี่ยนมาใช้รถไฟฟ้า
ความรูู้ทั่วไป

เหตุผลที่คุณควรเปลี่ยนมาใช้รถไฟฟ้า

รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% หรือรถยนต์ EV เป็นนวัตกรรมที่พัฒนาเพื่อให้สามารถใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อนรถ ซึ่งการใช้รถยนต์ไฟฟ้านี้ มีข้อดีที่นึกเรานึกไม่ถึงกันมากมาย 1. ความเงียบ และ อัตราเร่งที่ได้ดั่งใจของคนขับ หากท่านใดที่เคยทดลองขับรถยนต์ไฟฟ้า คงทราบกันดีครับ ว่าตั้งแต่การออกตัว ไปจนถึงการทำความเร็วสูง จะไม่มีจังหวะหน่วงเหมือนรถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป เพราะรถยนต์ไฟฟ้าใช้มอเตอร์ในการขับเคลื่อน และไม่มีขั้นตอนการทดเกียร์ รถยนต์ไฟฟ้าใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่สู่มอเตอร์เพื่อทำการขับเคลื่อน โดยที

Read More »
ความรู้เรื่องเบียร์

ประเภทของเบียร์ยอดนิยม

ประเภทของเบียร์ยอดนิยมมี 2 ประเภท ได้แก่ Bottom-Fermenting Yeast หรือยีสต์ประเภทหมักนอนก้น ทำงานที่ด้านล่างของน้ำเบียร์ในขั้นตอนการหมักบ่ม เราจะเรียกเบียร์ที่ได้จากการยีสต์ชนิดนี้ว่า Lager Top-Fermenting Yeast หรือ ยีสต์ประเภทหมักลอยผิว ทำงานที่ผิวหน้าของน้ำเบียร์ในขั้นตอนการหมักบ่ม เราจะเรียกเบียร์ที่ได้จากการยีสต์ชนิดนี้ว่า Ale   “เบียร์ Ale vs. เบียร์ Lager ?” Ale มีประเภทหลากหลายมากกว่า Lager Yeast Top ferment ยีสต์ทำงานที่ด้านบนของน้ำเบียร์ ใช้เวลาหมักประมาณ 3 – 4 อาทิตย์

Read More »
ความรู้เรื่องเบียร์

เบียร์ถัง VS เบียร์ขวด

แน่นอนว่าในความเหมือนของทั้ง 2 สิ่งนี้ก็ยังมีความต่างอยู่ตรงที่สัดส่วนในการผลิตและการฆ่าเชื้อดังที่ได้บอกไว้ในข้างต้น ซึ่งหากเราจะสังเกตให้ดีก็จะพบว่าเบียร์ปกติที่บรรจุอยู่ในขวดและในกระป๋องนั้นจะมีส่วนบริเวณที่เป็นอากาศเว้นว่างไว้อยู่ เมื่อเวลาผ่านไปอากาศที่ดูจะมีปริมาณเพื่อเล็กน้อยนี้ก็อาจเกิดปฏิกิริยากับเบียร์ที่อยู่ในขวดจนอาจทำให้รสชาติของเบียร์ที่อยู่ในขวดเกิดผิดเพี้ยนไป นอกจากนี้ในเรื่องของบรรจุภัณฑ์เองก็มีผลต่อรสชาติได้อีกเช่นกันนั้นก็เพราะเบียร์เป็นเครื่องดื่มที่มีความไวต่อแสงเป็นอย่างมาก

Read More »
ร้านเหล้า

10 ร้านเหล้าเชียงราย

เรื่องเมาเรื่องใหญ่ เรื่องหัวใจเอาไว้ก่อน ราตรีนี้ต้องเอาให้คุ้มมาเชียงรายทั้งที พบปะสังสรรค์กับเพื่อนที่ไม่ได้เจอกันมานาน สายปาร์ตี้ที่อยากจะนั่งชิลล์หรือแดนซ์กระจายกันให้สุดเหวี่ยง แต่ไม่รู้ว่าจะไปร้านไหนกันดี ผมขอแนะนำ 10 ร้านเด็ดเชียงราย เอาใจสายปาร์ตี้ คืนนี้ไปให้เฟี้ยวฟ้าว สุดสวิงริงโก้ อัปเดต 2022 เต็มอิ่มทั้งบรรยากาศและเพลงสนุก น่าแดนซ์ เลือกสรรมาหลากหลายรูปแบบ ไม่ควรพลาด ร้านเหล้าเด็ดในเชียงราย 1. Casa Mio (คาซา มิโอ) ราคาต่อหัว: 251 – 500 บาท เมนูเด็ด: เนื้อริบอายไทยย่างจิ้มแจ่ว,

Read More »
ความรู้เรื่องเบียร์

10 เบียร์คราฟต์ไทยแท้ไม่แพ้ชาติใด

1.THER Brewing Woman Project ถึงนี่จะไม่ใช่เบียร์ตัวแรก ในประวัติศาสตร์โลก ที่ถูกคราฟต์ขึ้น โดยแก๊งค์หญิงล้วน ล่าสุดเพื่อแสดงให้เห็นถึง woman power ในวงการคราฟต์เบียร์ไทย THER Brewing Woman Project จึงได้ร่วมกันสร้างสรรค์ THER เบียร์ใหม่จากฝีมือบริวเวอร์หญิงล้วนจาก 4 ค่าย คือ Max Beer, Beernista, X-Beer, และ Brewrapha Brewing โดย THER – Rosebud Pale Ale เป็นเบียร์ตตัวแรกที่จะออกมา สื่อถึงตัวตนของความเป็น “เธอ” โดยมีเอกลักษณ์หลัก คือ กลิ่นหอมของดอกไม้ และ ผลไม้เมืองร้อน ผู้หญิงก

Read More »
ความรู้เรื่องเบียร์

7 ขั้นตอนการทำเบียร์

จริงๆแล้วในการผลิตเบียร์นั้นมีหลากหลายกระบวนการ ซึ่งแต่ละสถาบันที่ สอนทำเบียร์ ก็จะมีวิธีที่โปรดปรานของแต่ละคนแตกต่างกันออกไป โดยเบียร์ทำมาจากส่วนประกอบหลัก 4 อย่างได้แก่ 1.มอลต์ (Malt) ซึ่งเป็นเมล็ดธัญพืชที่นำมาผลิตเบียร์ ชนิดมอลต์ที่ใช้กันจะขึ้นอยู่กับแต่ละผู้ผลิต มอลต์แต่ละแบบจะมีผลต่อสีและรสชาติของเบียร์ โดยมอลต์ที่นิยมได้แก่ ข้าวบาร์เลย์ เพราะมีปริมาณเอนไซม์ Amylase สูง ทำให้กระบวนการแตกตัวของแป้งเป็นน้ำตาลนั้นเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว 2.ยีสต์ (Yeast) ทำหน้าที่เปลี่ยนน้ำตาลในมอลต์ให้เป็นแอลกอ

Read More »
ความรู้เรื่องเบียร์

10 เบียร์ยอดขายดีทั่วโลก

เบียร์เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เป็นที่รักของผู้คนทั่วโลก และยังเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมในบางประเทศอีกด้วย มาพบกับ 10 เบียร์ขายดีทั่วทุกมุมโลกกันเลย 1. Snow Snow เป็นเบียร์ที่ขายดีที่สุดในโลก ซึ่งน่าสนใจเพราะคนส่วนใหญ่นอกประเทศจีนไม่เคยได้ยินชื่อนี้มาก่อน เบียร์ชนิดนี้มีต้นกำเนิดในเมืองเสิ่นหยาง มณฑลเหลียวหนิง และได้รับการตั้งชื่อตามชื่อโฟมสีขาว มีการขายเบียร์กว่า 101 ล้านเฮกโตลิตรในปี 2560 ซึ่งมากกว่าจำนวนเบียร์บัดไวเซอร์ที่ขายทั่วโลกถึงสองเท่า เบียร์ Snow ครองตลาดเบียร์จีนเกือบ 30% มีประวัติก

Read More »
ความรู้เรื่องเบียร์

7 เหตุผลทำไมคนเราถึงดื่มเบียร์

แม้ว่าเบียร์ยังคงเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด แต่บางคนก็หลีกเลี่ยงมัน นี่เป็นเพราะความเชื่อผิดๆ มากมายเกี่ยวกับเครื่องดื่ม ที่พบมากที่สุดคือผูคนคิดว่ากินเบียร์แล้ว พุงพลุ้ย และแคลอรี่ที่ว่างเปล่า อย่างไรก็ตาม มีหลายคนเข้าใจผิดเกี่ยวกับการดื่มเบียร์อยู่หลายประการ ซึ่งคนทั่วโลกก็คิดเช่นนั้นเหมือนกันเกี่ยวกับเบียร์  นี้เป็นเหตุผลทำไมคนเราถึงดื่มเบียร์ 1. เบียร์มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน ประวัติศาสตร์เบียร์นั้นยาวนานเท่ากับอารยธรรมมนุษย์ นักมนุษยวิทยาบางคนถึงกับเชื่อว่ามนุษย์เปลี

Read More »
ความรู้เรื่องเบียร์

จังหวัดไหนมีสถิติการดื่มเบียร์มากที่สุด

‘เบียร์’ นับว่าเป็นเครื่องดื่มยอดฮิตของเหล่านักดื่มทั่วโลก แม้แต่ไทยเองที่ไม่ว่าจะเป็นปาร์ตี้ฉลองไหน ๆ ก็ต้องมีมาให้เห็นตลอด แต่เคยสงสัยไหมว่าไทยเราชอบดื่มเบียร์กันขนาดนี้ จะเป็นจังหวัดไหนนะที่ดื่มเบียร์กันมากสุดในประเทศ ? โดยข้อเท็จจริงแล้ว สรรพสามิตในพื้นที่ภาคเหนือ ระบุว่า คงจะนำข้อมูลมาอ้างอิง เทียบเคียงกับสถิติการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตไม่ได้ เพราะในรายงานประจำปีของสรรพสามิต เฉพาะลำพูนนั้น รายได้จากภาษีสุราและเบียร์น้อยมาก “ถ้าพิจารณารายละเอียด ผลการจัดเก็บรายได้สรรพสามิต (รายสินค้า) หมวดหลักๆ

Read More »
ความรู้เรื่องเบียร์

ประวัติความเป็นมาของเบียร์

เบียร์เป็นหนึ่งในเครื่องดื่มที่มีการเตรียมการก่อนดื่มที่เก่าแก่ที่สุดในโลก สามารถนับย้อนกลับไปได้ถึงต้นยุคหินใหม่หรือราว 9500 ปีก่อนคริสตกาล ประวัติความเป็นมาของเบียร์ เมื่อเมล็ดธัญพืชถูกนำมาเพาะปลูกครั้งแรก และได้รับการบันทึกในประวัติศาสตร์ของเมโสโปเตเมียและอียิปต์โบราณ] นักโบราณคดีคาดว่าเบียร์มีบทบาทสำคัญในการก่อตัวของอารยธรรม เห็นได้จากเมื่อราว 5000 ปีต่อมา คนงานในเมืองอูรุกได้รับเบียร์เป็นค่าจ้าง และระหว่างการก่อสร้างมหาปิรามิดในกิซา คนงานแต่ละคนได้รับปันส่วนประจำวันเป็นเบียร์สี่ถึงห้าลิตร ซ

Read More »
ความรู้เรื่องเบียร์

10 ประเภทแก้วเบียร์ ยอดนิยม

ทำไมร้านอาหารบางร้านถึงมีเบียร์ที่อร่อยมากกว่าร้านอาหารร้านอื่น? ทั้ง ๆ ที่เบียร์ที่นำมาเสิร์ฟก็เป็นเบียร์ชนิด และ ประเภทเดียวกัน รู้ หรือ ไม่ว่าความอร่อยของรสชาติเบียร์ที่แตกต่างกันไม่ใช่เรื่องบังเอิญ หรือ เป็นแค่เรื่องของบรรยากาศ อันที่จริง “ความลับ” มันอยู่ที่ตัวแก้วเบียร์ เพราะแก้วเบียร์ที่ดีจะสามารถขับเน้นรสชาติ และ กลิ่นของเบียร์ให้อร่อยมากขึ้นเพื่อเป็นการช่วยเพิ่มสุนทรียรสของการดื่มเบียร์ได้อีกด้วย ประเภทแก้วเบียร์ 1. Tankard เรียกได้ว่าเป็นแก้วเบียร์มาตรฐาน โดยทั่ว ๆ ไปแล้ว แก้วแบบนี้ ช่

Read More »
ความรู้เรื่องเบียร์

ความเป็นมาของ Hoegaarden

รู้ก่อนดื่ม Hoegaarden เบียร์ยอดนิยม ที่เต็มไปด้วยความนุ่มอร่อย มารู้จักกับเรื่องราวของเบียร์สัญชาติเบลเยี่ยม ตำนานเบียร์ที่เริ่มมาจากนักบวช ความเป็นมาของ Hoegaarden Hoegaarden ประวัติศาสตร์ ย้อนกลับไปราวปี ค.ศ. 1128 ไม่น่าเชื่อว่าเบียร์มีความใกล้ชิดกับนักบวชมาโดยตลอด เนื่องจากเบียร์เป็นเครื่องดื่มสำคัญในพิธีศักดิ์สิทธิ์ทางศาสนาในอดีต นักบวชหลายสายในทวีปยุโรปจึงมีชื่อเสียงเรื่องศาสตร์การต้มเบียร์ ไม่ว่าจะเป็นหัวเมืองใหญ่ๆ ไปจนถึงเมืองท้องถิ่นเล็กๆ อย่างนักบวชจากเมือง Grimbergen ที่มีชื่อเสียงเรื

Read More »
ความรู้เรื่องเบียร์

Hoegaarden Peach เป็นอย่างไร?

“พีช” ผลไม้ยอดนิยมของคนทั่วโลก ซึ่งจากตำนานพบว่า พีชนั้นมีจุดกำเนิดมาจากประเทศจีน และมาถึงกรีซเมื่อ 300 ปีก่อนคริสตกาล เป็นผลไม้ที่รู้จักกันเก่าแก่ผ่านภาพวาดบนฝาผนังสองชิ้นในเฮอร์คิวลาเนียม ซึ่งเป็นผลไม้ที่มีคุณประโยชน์อันหลากหลาย ทำให้ทางฝั่งยุโรปจึงมีความนิยมอย่างมากในการปลุกพีชอย่างมาก Hoegaarden peach รีวิว เป็นเบียร์ที่หวานนุ่ม ใส จนไม่คิดว่าเป็นเบียร์กันเลย สมราคา ของเขาละ เป็นเบียร์กลิ่นผลไม้ที่อร่อย และชอบมากเป็นการส่วนตัว ดื่มได้ดื่มดีจนลืมไปว่าเป็นเบียร์ สิ่งที่ไม่ชอบก็ราคานี่ละ ที่แพง

Read More »
Uncategorized

Hoegaarden Botanic เป็นอย่างไร?

สายดริงก์จะตื่นเต้นมั้ยนะ ถ้าเราจะบอกว่า Hoegaarden เขาเพิ่งเปิดตัว Hoegaarden Botanic วีตเบียร์ที่อินฟิวส์กับสารสกัดจากธรรมชาติ เป็นดริงก์รสชาติใหม่ส่งตรงจากเกาหลี ให้ฟีลผ่อนคลาย ๆ เหมือนอยู่ในสปา ดริงก์อะไรจะเหมือนสปากัน Hoegaarden Botanic เป็นอย่างไร? สำหรับความพิเศษของ Hoegaarden Botanic นั้นเป็นวีทเบียร์นวัตกรรมใหม่จากเกาหลีและถือเป็นวีทเบียร์โบทานิกตัวแรกของประเทศไทยที่ใช้นวตกรรมการผลิตชุดพิเศษ โดยใช้สารสกัดพฤกษศาสตร์จากธรรมชาติ 100% สารสกัดจากตะไคร้ และเปลือกมะนาวทำให้มีกลิ่นหอมที่เป็นเอก

Read More »
ความรู้เรื่องเบียร์

Hoegaarden White เป็นอย่างไร?

เบียร์ข้าวสาลีเบลเยียมดั้งเดิม เกือบ 600 ปีที่แล้วในหมู่บ้าน Hoegaarden ของเบลเยียม  นักบวชกลุ่มหนึ่งได้ทดลองโดยเพิ่มพฤกษศาสตร์ที่แปลกประหลาดจากครึ่งโลกไว้ในเบียร์ข้าวสาลีแบบดั้งเดิม สูตรของเราได้รับแรงบันดาลใจจากการสร้างสรรค์ของพวกเขาคือเบียร์ที่มีรสชาติที่สดชื่นและกลิ่นหอมที่ชวนให้หลงใหลไม่เหมือนใครในโลก ให้ผลไม้รสเปรี้ยวและผักชีที่เป็นดินบรรเทาความเครียดจากการใช้ชีวิตสมัยใหม่ และพาคุณไปยังที่อื่นโดยสิ้นเชิง คุณอาจเรียกมันว่าแรงบันดาลใจอันศักดิ์สิทธิ์ เราเรียกมันว่า Hoegaarden Hoegaarden White

Read More »
ความรู้เรื่องเบียร์

Hoegaarden Rosée เป็นอย่างไร?

รู้ไหมว่าเบลเยียมเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีความมั่งคั่งทางวัฒนธรรมการดื่ม ว่ากันว่าเมื่อ 575 ปีก่อน ที่นี่มีสูตรเครื่องดื่มประเภทเบียร์มากกว่า 700 ชนิด หนึ่งในสูตรที่ได้รับความนิยมมาถึงปัจจุบันก็คือ เครื่องดื่มวีทเบียร์ผสมราสเบอร์รี หรือแบรนด์ที่เรารู้จักกันว่า Hoegaarden rosée (อ่านว่า ฮูการ์เด้น โร-เซ่) Hoegaarden Rosée เป็นอย่างไร? Hoegaarden Rosee (ฮูการ์เด้น โรเซ่) เบียร์สัญชาติเบลเยี่ยม เป็นเบียร์ผลไม้ที่มีความหวานอ่อนๆ จากราสเบอร์รี เมื่อรินลงในแก้วจะเป็นสีกุหลาบชมพูสวยงาม และฟองสีกุหลาบที่ส

Read More »
เครื่องดื่ม

ไวน์เปิดแล้วเก็บได้กี่วัน

ไวน์เเต่ละชนิดมีโครงสร้างที่เเตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นปริมาณเเทนนิน acidity หรือ body ซึ่งทำให้ไวน์มีอายุหลังเปิดขวดที่นานไม่เท่ากัน ไวน์ที่เปิดขวดเเล้ว ออกซิเจนที่เข้าไปก็ยิ่งทำให้เกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นได้ โดยส่วนใหญ่หลังจากที่เปิดขวดเเล้วไวน์จะอยู่ได้อีกประมาณ 3-5 วันครับ หลังจากนั้นไวน์จะเริ่มไม่ไหวเเล้ว ทั้งกลิ่นเเละรสชาติ เเต่อย่าลืมนะครับว่าไวน์เเต่ละชนิดไม่เหมือนกัน เมื่อเปิดแล้วต้องเก็บในตู้เย็นจะดีที่สุด เพื่อเป็นการยับยั้งการเติบโตของแบคทีเรียที่จะมาทำลายไวน์ เพราะนอกจากอากาศแล้วยังมีแ

Read More »
เครื่องดื่ม

วิธีดื่มไวน์

หากคุณไม่ใช่สายไวน์ แต่เริ่มอยากลองจิบไขประตูสู่โลกของไวน์กับเขาบ้างล่ะ ควรเริ่มอย่างไรดี? เป็นมือโปรได้ง่ายๆด้วย 4S การดื่มไวน์เป็นมากกว่าการดื่มเครื่องดื่มธรรมดา เพราะไวน์แต่ละชนิดล้วนมีองค์ประกอบที่สร้างความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ถ้าคุณได้เรียนรู้เกี่ยวกับส่วนประกอบที่แตกต่างกันของไวน์ก็จะทำให้การดื่มไวน์นั้นมีคุณค่าต่างจากการดื่มเครื่องดื่มธรรมดา วิธีดื่มไวน์ 1. ดู (See) สังเกตสีเหลือง สีทองอำพัน ชมพู แดงอ่อน แดงเข้ม หรือความขุ่น ใส บอกเบื้องต้นได้ว่าไวน์มีบอดี้เจือจางหรือเข้มข้น เพื่อความแม่

Read More »
เครื่องดื่ม

13 ร้านกาแฟดังเชียงราย

มโนรมย์ – เชียงราย Laan-Tim Cafe’ & Gallery แซทเทอร์เดย์ คาเฟ่ Saturday Cafe The Roast Chiang Rai Coffee เดอะ วันเดอเรอร์ Polar Boulangerie and Patisserie เมลท์อินยัวร์เม้าท์ เชียงราย Good Carb Low Cal Cafe Chiangrai KoreLab Coffee & Roaster Chiangrai 1:2 Chiangrai brew – farmland Chivit Thamma Da Coffee House, Bistro & Bar ABONZO COFFEE มโนรมย์ จิบกาแฟ ในบ้านสไตล์โมเดิร์นบรรยากาศ แบบอิงลิช สุดหรูใจกลางเมืองเชียงรายที่บรรยากาศดี ร่มรื่น ริมแม่น้ำกก รอบร้านจะใช้กระจก

Read More »
เครื่องดื่ม

10 สายพันธุ์องุ่นยอดนิยม ที่ใช้สำหรับทำไวน์

โลกนี้มีองุ่นกว่า 5,000 สายพันธุ์ที่ทำไวน์ได้ดี องุ่นที่เราทานกันปกตินั้นมีขนาดเมล็ดที่ใหญ่กว่าอย่างเห็นได้ชัด ส่วนองุ่นสำหรับทำไวน์นั้นจะมีขนาดเล็กกว่า ซึ่งองุ่นสองประเภทนี้ไม่ได้แตกต่างกันเพียงแค่ภายนอกเท่านั้น เพราะรสสัมผัสก็แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง “พันธุ์องุ่นทำไวน์ยอดนิยม” ทั้ง 10 สายพันธุ์ด้วยกันเมื่อท่านทำความรู้จักกับองุ่นเหล่านี้อย่างคุ้นเคยแล้ว รับรองว่า จะทำให้ท่านจะเริ่มสนุกกับการเลือกดื่มไวน์ ที่ตรงกับความต้องการของตัวเองได้มากขึ้น และพร้อมที่จะลิ้มลองไวน์จากองุ่นพันธุ์อ

Read More »
เครื่องดื่ม

ประเภทของแก้วไวน์

เมื่อพูดถึงเรื่องการชิมไวน์หรือการดื่มไวน์ สิ่งที่จะต้องพูดถึงอย่างเลี่ยงไม่ได้ย่อมต้องเป็นอุปกรณ์สำคัญที่สุดนั่นคือ ‘แก้วไวน์’ (Wine Glass) ความรู้เบื้องต้นสำหรับคนดื่มไวน์ทั่วไปก็คือ แก้วไวน์จะต้องก้านยาว เนื้อบาง ใส ไม่มีร่องรอยการเจียระไนหรือสีสันใดๆ แต่สำหรับแก้วไวน์ระดับมืออาชีพใช้มีหลายรูปทรง ทั้งอวบอ้วน ปากบาน ปากสอบ ฯลฯ หรือเป็นแก้วไวน์ที่ออกแบบเฉพาะ (specific design wine glass) ซึ่งเกิดจากหลักการ ‘แก้วเฉพาะสำหรับใช้กับเครื่องดื่มเฉพาะ’ (the right glass for the right drink) ความแตกต่างร

Read More »
เครื่องดื่ม

Guinness เบียร์ดำไอร์แลนด์ คุณภาพระดับโลก | ความรู้เกี่ยวกับเบียร์

  วันนี้เราจะมาพูดถึงเบียร์ดำ จาก เกาะไอร์แลนด์ เบียร์ดำอันโด่งดังของ เกาะไอร์แลนด์ นั่นก็คือเบียร์ Guinness (กินนิส) นั่นเอง Guinness คือเบียร์ดำที่คิดค้นโดย Arthur Guinness คุณ Arthur อาศัยอยู่ที่หมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่งในเมืองเซลบริดจ์ ประเทศไอร์แลนด์ เขามักจะใช้เวลาว่างไปกับการหมักเบียร์ในห้องใต้ดิน ต่อมาคุณ Arthur ได้รับมรดกเป็นเงินจำนวน 100 ปอนด์ ซึ่งในยุคนั้นก็ถือเป็นเงินจำนวนมากพอสมควร นี่จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจโรงหมักเบียร์ และสามารถสร้างเป็นแบรนด์ Guinness ขึ้นมาในปี 1759 Guinne

Read More »
เครื่องดื่ม

ประเภทหลักของไวน์

เริ่มต้น ทำความรู้จักกับโลกของไวน์กันคะ หลายท่าน อาจคิดว่า การแยกชนิดของไวน์ สามารถทำได้เพียงใช้ตาดูเท่านั้น แต่จริง ๆ แล้ว ไวน์แต่ละชนิด แต่ละประเภท ต่างก็มีคาร์แรคเตอร์เฉพาะตัว เช่น ความฝาด (Tanin) กลิ่น ปริมาณน้ำตาล ปริมาณแอลกอฮอล์ และการแบ่งตามพันธุ์องุ่นที่ใช้ในการผลิต (Grape Varities) หรือแหล่งผลิต (Wine Region)  ในโพสนี้เราจะจำแนกไวน์ ตาม 5 สไตล์หลัก ได้แก่ 1.ไวน์แดง (Red Wine)2.ไวน์ขาว (White Wine)3.ไวน์โรเซ่ (Rose Wine)4.ไวน์หวาน (Dessert Wine)5.ไวน์สปาร์คกลิ้ง (Sparkling Wine)  1.ไวน์แ

Read More »