Leffe Beer
ประวัติ

ประวัติ Leffe Beer

Leffe  เครื่องดื่มที่ได้รับการพิจารณาอย่างถูกต้องว่าเป็นเบียร์เบลเยี่ยมที่ขายดีที่สุด และนี่ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ รสชาติของเบียร์นั้นช่างน่าอัศจรรย์และจะเป็นที่จดจำตลอดไปโดยผู้ที่ได้ลองดื่มอย่างน้อยหนึ่งครั้ง ประวัติเบียร์ Leffe Beer อาราม Leffe ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1152 ริมแม่น้ำมิวส์ในจังหวัดนามูร์ทางตอนใต้ของเบลเยียม เช่นเดียวกับอารามหลายแห่งทั่วยุโรป เปรมงสตราเทนเซียน ชาวนอร์แบร์ทีน ของวัด Notre-Dame de Leffe กลั่นเบียร์ โดยเริ่มต้นในปี 1240 การใช้ความรู้ที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นและส่วนผสมที่พบใ

Read More »
Franziskaner Alkoholfrei
เครื่องดื่ม

Franziskaner Alkoholfrei

อุดมไปด้วยวิตามินและไอโซโทนิค Franziskaner Non-Alcoholic เป็นเครื่องดับกระหายที่เหมาะสำหรับทุกโอกาส และมีวิตามินบี 12 และกรดโฟลิก ในแง่ของแคลลอรี่ Franziskaner ปราศจากแอลกอฮอล์ของเรามีปริมาณน้อยนิดอย่างแท้จริง ให้พลังงาน 21 กิโลแคลอรีต่อ 100 มล.   รสจัดจ้านครบเครื่อง Franziskaner Non-Alcoholic เป็นเบียร์ข้าวสาลีที่ขุ่นตามธรรมชาติซึ่งมีรสชาติเข้มข้นและเผ็ดร้อน เบียร์สดแบบไม่มีแอลกอฮอล์ของเราเข้ากันได้ดีกับทุกช่วงพัก Franziskaner Alkoholfrei เข้ากันได้ดีกับอาหาร จำพวกชีสต่างๆ Franziskaner Alkoholf

Read More »
Franziskaner Kellerbier
เบียร์

Franziskaner Kellerbier

ตามกฎความบริสุทธิ์ของบาวาเรียและด้วยฮ็อปที่คัดสรรจาก Hallertau ผู้ผลิตเบียร์หลักได้ฟื้นฟูกระบวนการผลิตเบียร์แบบดั้งเดิม: Franziskaner Kellerbier เป็นเบียร์แบบดั้งเดิมที่ส่งตรงจากห้องใต้ดินซึ่งบรรจุขวดโดยไม่ผ่านการกรอง ดังนั้นจึงยังคงมีส่วนผสมที่ขุ่นมัวอยู่ทั้งหมด สิ่งนี้ทำให้ได้สีอำพันที่มีลักษณะเฉพาะและรสชาติที่นุ่มนวล Franziskaner Kellerbier เป็นเบียร์ชนิดพิเศษหนึ่งเดียวของเราที่หมักด้วยยีสต์ที่หมักไว้ด้านล่าง จึงไม่ใช่วีทเบียร์ ฮ็อป Hallertau ทำให้เบียร์มีกลิ่นหอมอันสูงส่งและกลิ่นขมอ่อนๆ ซึ่ง

Read More »
Franziskaner Helles
เบียร์

Franziskaner Helles

Franziskaner เป็นตัวแทนของศิลปะการผลิตเบียร์แบบดั้งเดิมของมิวนิกและสำหรับผลงานอันหลากหลายที่ตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกันของผู้บริโภค จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่เราได้คิดบางสิ่งที่พิเศษสำหรับปี 2019 นั่นคือ Franziskaner Helles รสชาตินุ่มนวลที่มีปริมาณแอลกอฮอล์เท่ากันกับเบียร์พิลส์เนอร์หรือวีทเบียร์เกิดขึ้นได้จากการใช้ฮ็อปอย่างละเอียดอ่อนในกระบวนการผลิตเบียร์ ซึ่งแน่นอนว่าเป็นไปตามกฎความบริสุทธิ์ของบาวาเรีย บรรจุในขวด Euro คลาสสิกและติดตั้งด้วยการออกแบบฉลากแบบดั้งเดิม ความประทับใจแรกถ่ายทอดความรู้สึก

Read More »
Franziskaner Natur Russ
เครื่องดื่ม

Franziskaner Natur Russ

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อวีทเบียร์มาเจอกับมะนาว? Franziskaner Natur Russ มีรสชาติที่สดชื่นและรู้สึกซ่าเป็นพิเศษ การผสมผสานระหว่างวีทเบียร์ที่มีแอลกอฮอล์และน้ำมะนาวช่วยให้มั่นใจได้ถึงความสดชื่นเป็นพิเศษและความกลมกลืนที่สมดุลของความเป็นกรดอ่อนๆ และความหวานของผลไม้ Franziskaner Natur Russ ไม่มีสารแต่งกลิ่นหรือสารเติมแต่งใดๆ ทำจากวีทเบียร์ 50% และน้ำมะนาวคลาสสิก 50% พร้อมน้ำผลไม้ธรรมชาติ ซึ่งทำให้เบียร์ผสมกลิ่นซิตรัสที่โดดเด่น   สีเหลืองทองเล็กน้อยกับความขุ่นตามธรรมชาติของน้ำเลมอนและฟองสีขาวโปร่งสบายทำให้

Read More »
Franziskaner Hefe-Weissbier Leicht
เบียร์

Franziskaner Hefe-Weissbier Leicht

Franziskaner Hefe-Weissbier Leicht มีแคลอรีและแอลกอฮอล์ต่ำ ดังนั้นจึงเป็นที่เหมาะสำหรับผู้ชื่นชอบเบียร์ที่ดืมได้เรื่อยๆ และ ใส่ใจในการควบคุมอาหาร ด้วยโฟมสีขาวเข้มข้น แสงจากยีสต์จึงมีสีเหลืองเข้มและมีสีเหลือบที่สวยงาม เป็นประกายระยิบระยับอย่างไม่มีที่ติ กลิ่นของวีทเบียร์ที่น่ารื่นรมย์สร้างความประทับใจด้วยความสดชื่นของผลไม้รสเปรี้ยวด้วยกลิ่นของผลไม้รสเปรี้ยว เบียร์ข้าวสาลีเบาๆ ทำลายเพดานปากด้วยรสชาติเผ็ดร้อนและกลิ่นมอลต์อ่อนๆ Franziskaner Leicht เป็นเครื่องเคียงที่สมบูรณ์แบบสำหรับอาหารเบาๆ   ข้อมู

Read More »
Franziskaner Weissbier Kristallklar
เบียร์

Franziskaner Weissbier Kristallklar

Franziskaner Weissbier Kristallklar เบียร์ข้าวสาลีสูตรพิเศษที่หมักด้านบนด้วยมงกุฎโฟมสีขาวราวกับหิมะสร้างความประทับใจด้วยบอดี้สีเหลืองอ่อนใสดุจคริสตัล ซึ่งเป็นผลมาจากการกรองยีสต์ออกหลังกระบวนการหมัก เบียร์ข้าวสาลีใสมีรสชาติดรายและกลิ่นผลไม้ มาพร้อมกับความฝาดเผ็ดเล็กน้อยในรสที่ค้างอยู่ในคอ เช่นเดียวกับเบียร์ Franziskaner ทั้งหมด น้ำจะถูกชงด้วยมอลต์ข้าวสาลีในสัดส่วนที่สูงและเป็นเพื่อนที่เหมาะสมสำหรับการพักผ่อน และ คลายความสดชื่น   กลิ่นหอมสดชื่นเพิ่ม Hops และในแต่ละการจิบครั้งแรกก็ยังสัมพัสได้ถึงฟอ

Read More »
Franziskaner Royal
เบียร์

Franziskaner Royal

ผู้ผลิตเบียร์หลักได้คิดค้นสูตรเบียร์ข้าวสาลีที่ไม่เหมือนใครจากส่วนผสมที่ดีที่สุดสำหรับ Franziskaner Royal กลิ่นหอมที่หาที่เปรียบไม่ได้มาจากกล้วยสุก แตงโมหวาน แอปริคอต เบอร์รี่สีเข้ม และมะเดื่อ กลิ่นของฮ็อปที่ออกรสฝาดเล็กน้อยช่วยโอบล้อมความหวานของผลไม้ของวีทเบียร์สูตรพิเศษของเราและโทนสีมอลต์ที่สง่างาม โฟมสีทองอัมพันทำให้ได้รสชาติดีและเน้นย้ำถึงประสบการณ์วีทเบียร์ที่สมบูรณ์แบบ Franziskaner Royal เป็นเหมือนเพลงประกอบที่มีสไตล์สำหรับมื้ออาหารรสเลิศและเหมาะสำหรับโอกาสเฉลิมฉลองทุก ๆ สองปี World Beer C

Read More »
ประวัติเบียร์ Franziskaner Weissbier
เครื่องดื่ม

ประวัติเบียร์ Franziskaner Weissbier

Franziskaner Weissbier แบรนด์การกลั่นเบียร์ข้าวสาลีที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งจากเยอรมนีคือ Franziskaner เบียร์ที่ไม่ผ่านการกรองนี้ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามจากบรรดาผู้ชื่นชอบอย่างแท้จริง ซึ่งอยู่ไกลเกินขอบเขตของบาวาเรียพื้นเมือง เครื่องดื่มส่วนใหญ่ภายใต้แบรนด์ Franziskaner ผลิตโดยโรงเบียร์ Spaten-Franziskaner-Brau GmbH ในมิวนิก ประวัติเบียร์ Franziskaner Weissbier ในปี 1363 ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากอารามฟรานซิสกัน ในเมืองมิวนิก ผู้ผลิตเบียร์ Seidel Waterstetter ได้เปิดโรงเบียร์แห่งแรกในเมืองแห่งหนึ่ง ผู้คนเรี

Read More »
ชนิดของไวน์สต๊อปเปอร์
ความรู้เรื่องไวน์

ชนิดของไวน์สต๊อปเปอร์

ชนิดของไวน์สต๊อปเปอร์ บ่อยครั้งที่เมื่อเริ่มดื่มไวน์แล้วสุดท้ายดื่มไม่หมด หากเก็บไวน์ที่เหลือไวน์ในตู้เย็นไว้ที่เหลือครึ่งค่อนขวดก็มักจะชืด เสียรสชาติ และโน้ตสัมผัสต่างๆ ไปเสียหมด จนอาจต้องเททิ้งเมื่อได้มาดื่มในครั้งต่อไป ชนิดของไวน์สต๊อปเปอร์ เหตุผลว่าทำไมคุณจะต้องมีไวน์สต๊อปเปอร์ ซึ่งคือเจ้าตัวเก็บรักษาไวน์ที่เหลือในขวด ปิดไว้แทนที่จุกไวน์ ทำให้เกิดเป็นสภาวะสูญญากาศเพื่อรักษากลิ่น และรสสัมผัสของไวน์ รวมถึงไม่ให้กลิ่นต่างๆ ในตู้เย็นเข้ามาผสมมั่วซั่วกับกลิ่นของไวน์ด้วย Decorative Stopper สต๊อปเป

Read More »
4 องค์ประกอบในไวน์
ความรู้เรื่องไวน์

4 องค์ประกอบในไวน์

4 องค์ประกอบในไวน์ เพิ่มมิติให้น้ำองุ่นธรรมดา กลายเป็นไวน์ที่แสนซับซ้อน ซึ่งองค์ประกอบสำคัญที่สุด แอลกอฮอล์ / แอซิดิตี้ / แทนนิน และสุดท้ายคือกลิ่น หรือ ‘อโรม่า’ มาดูกันเลยว่าทั้ง 4 อย่างนี้สำคัญอย่างไร? แอลกอฮอล์ (Alcohol) หากไม่มีแอลกอฮอล์ ไวน์ของเราก็จะเป็นได้เพียงน้ำองุ่นธรรมดาๆ เท่านั้น ซึ่งนอกจากจะทำให้เมา แอลกอฮอล์ยังสร้างความซับซ้อนของทั้งกลิ่น และรสชาติของไวน์อย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งแอลกอฮอล์เกิดขึ้นจากขั้นตอนการหมัก (Fermentation) เป็นการผสมยีสต์เข้าไปในน้ำองุ่น โดยยีสต์จะทำการกินโมเลกุลข

Read More »
ดื่มเบียร์ด้วย 5 กับแกล้มเมนูเด็ด
เบียร์

ดื่มเบียร์ด้วย 5 กับแกล้มเมนูเด็ด

ดื่มเบียร์ด้วย 5 กับแกล้มเมนูเด็ด การดื่มเบียร์จะไม่น่าเบื่ออีกต่อไปหากเลือกเมนู กับแกล้ม ที่เมื่อทานเข้าไปแล้วส่งเสริมให้เกิดรสชาติใหม่ ๆ และเข้ากันสุด ๆ กับเบียร์ เพราะแม้ว่าเป็นเครื่องดื่มชั้นเยี่ยม ก็มิวายที่จะขาดของทานร่วมด้วยถือเป็นการเพิ่มอรรถรสในการดื่ม ฉะนั้นแล้วเพื่อเอาใจ คอเบียร์ การเลือกจับคู่เบียร์กับอาหารนั้น จะมีแนวคิดง่ายๆ อยู่ 2 แบบ Harmony : คำนี้หากแปลตรงๆ ตัวคือ “ความสามัคคี” แต่ในกรณีของการจับคู่กับอาหาร เราขอใช้คำว่า “สอดคล้อง” กัน คือเมื่อเราทานอาหารจานนั้นคู่กับเบียร์ที่เ

Read More »
คำศัพท์ควรรู้สำหรับนักดื่มไวน์มือใหม่
ความรู้เรื่องไวน์

คำศัพท์ควรรู้สำหรับนักดื่มไวน์มือใหม่

คำศัพท์ควรรู้สำหรับนักดื่มไวน์มือใหม่ ก่อนไปร้านอาหารหรืองานชิมไวน์คราวหน้า เพื่อความรู้เพิ่มเติมและภาพลักษณ์ที่ดูราวกับว่าคุณช่างมีความรู้แพรวพราว อะซิดิตี้ (Acidity) คำนี้ไม่ใช่ชื่อตัวละครในหนังซูเปอร์ฮีโร่ แต่ใช้บอกถึงความเป็นกรดที่มักมีรสชาติเปรี้ยว อันเป็นสิ่งที่มีอยู่ในน้ำไวน์ทุกชนิด ระดับของความเป็นกรดนั้นทำให้รู้สึกว่ารสชาติคมชัด ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญของรสชาติไวน์ที่ติดค้างอยู่ในปาก เป็นตัวบ่งชี้ว่าไวน์นั้นรสชาติชัดและมีความสมดุลเพียงใด และอะซิดิตี้นี้ยังช่วยรักษารสชาติของไวน์ให้คงความสดชื่

Read More »
Wine Pairing การจับคู่ไวน์กับอาหาร
ความรูู้ทั่วไป

Wine Pairing การจับคู่ไวน์กับอาหาร

Wine Pairing การจับคู่ไวน์กับอาหาร จิบไวน์ซักแก้วว่าดีแล้ว ถ้าได้อาหารที่เข้าคู่กันยิ่งเพิ่มอรรถรสให้กับมื้ออาหารมากยิ่งขึ้น ไวน์ทำหน้าที่ช่วยให้อาหารมีรสชาติดีขึ้น ขณะที่อาหารก็ทำให้ไวน์สะท้อนบุคลิกเฉพาะตัวออกมาได้อย่างโดดเด่น หลายคนยังสับสนว่าจะ match หรือจับคู่กับเมนูอาหารอะไรได้บ้าง? กินไวน์คู่กับอะไร ถึงจะเข้ากันได้ดีที่สุด ในสถานการณ์ตอนนี้ ทำให้อาจจะหาคลาส Wine Pairing ได้ยากสักหน่อย แต่ไม่ต้องห่วง คำแนะนำเบื้องต้นว่า ไวน์ประเภทไหน ควรกินกับอะไร ถึงจะเข้ากัน ซึ่งเราจะพูดถึงไวน์โดยรวม เพื่

Read More »
ไวน์แดง vs ไวน์ขาว ดีต่อสุขภาพจริงหรือ
ความรู้เรื่องไวน์

ไวน์แดง VS ไวน์ขาว ดีต่อสุขภาพจริงหรือ

สารต้านอนุมูลอิสระอันทรงพลังในไวน์ คือ เรสเวอราทรอล (Resveratrol) ช่วยให้ผิวพรรณอ่อนเยาว์ นอกจากนั้น ยังช่วยป้องกันโรคหัวใจ ลดไขมันชนิดไม่ดี (LDL Cholesterol) และป้องกันการเกิดมะเร็ง ควรดื่มไวน์อย่างไรให้ดีต่อสุขภาพ ไวน์แดง VS ไวน์ขาว ดีต่อสุขภาพจริงหรือ การดื่มไวน์แม้จะมีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายอย่าง แต่หากดื่มในปริมาณที่มากเกินไปจะก่อให้เกิดโทษได้เช่นกัน ดังนั้นควรดื่มในปริมาณที่พอเหมาะถึงจะเกิดประโยชน์ และปริมาณที่แนะนําคือ ผู้ชายควรดื่มไม่เกิน 2 แก้วต่อวัน หรือประมาณ 250 – 300 มิลลิลิตร ผู้หญิง

Read More »
ทำไมคนเกาหลีต้องกินไก่ทอดกับเบียร์
ความรูู้ทั่วไป

ทำไมคนเกาหลีต้องกินไก่ทอดกับเบียร์

ปัจจุบันมีร้านไก่ทอดมากกว่า 87,000 ร้านทั่วทั้งเกาหลีใต้ ตัวเลขนี้แสดงถึงความเป็นที่นิยมของไก่ทอดในหมู่ชาวเกาหลี แต่มีใครรู้หรือไม่ว่าเมนูธรรมดาอย่างไก่ทอดนั้น ได้รับความนิยมมากเท่านี้ได้อย่างไร คนเกาหลีนิยมกินไก่ทอดได้อย่างไร ในความเป็นจริง คนเกาหลีปัจจุบันชอบกินไก่ทอดมาก เรียกได้ว่าแผงร้านไก่ทอดข้างถนนในกรุงโซลนี่เป็นที่สังสรรค์หลังเลิกงานที่ราคาเป็นมิตรของคนเกาหลีแบบเดียวกับที่ชาวไทยเลิกงานแล้วไปนั่งร้านลาบร้านส้มตำกันเลยทีเดียว ซึ่งร้านเหล่านี้ก็จะมีเมนูชื่อ Chimaek ซึ่งก็คือไก่ทอดที่เสิร์ฟพ

Read More »
ทำไมถึงไม่ควรดื่มเหล้าเบียร์ตอนท้องว่าง
ความรูู้ทั่วไป

ทำไมถึงไม่ควรดื่มเหล้าเบียร์ตอนท้องว่าง

ท้องว่างแอลกอฮอล์จะถูกดูดซึมผ่านเยื่อบุกระเพาะอาหารเข้าสู่กระแสเลือดโดยตรง จึงทำให้เมาและง่วงซึมได้ไว อาการเมาค้าง มีผลกระทบต่อร่างกายหลายระบบ นำไปสู่ โรคตับแข็ง สมองเสื่อม วิตามินบีรวม น้ำขิง ชาเปปเปอร์มินต์ สามารถช่วยบรรเทาอาการเมาค้างได้!! เตรียมพร้อมก่อนปาร์ตี้ เชื่อได้ว่าทุกคน คงเคยได้ยินคำบอกว่า “อย่าดื่มเบียร์ตอนท้องว่าง” หรือว่า “ดื่มเบียร์ตอนท้องว่างแล้วจะเมาเร็ว” กันแน่นอน ซึ่งเราก็เช่นกัน และสำหรับใครที่สงสัยว่า ทำไมดื่มเบียร์ตอนท้องว่างแล้วเมาเร็ว เรามาหาคำตอบกัน เมื่อเราทานอาหารเข้า

Read More »
วิธีเสิร์ฟเบียร์ที่ดีกว่า
ความรู้เรื่องเบียร์

วิธีเสิร์ฟเบียร์ที่ดีกว่า

เลือกคราฟท์เบียร์ให้ดีแค่ไหนมาเสิร์ฟ ก็ไม่มีประโยชน์อีกต่อไปหากคุณไม่ดูแลสิ่งที่คุณกำลังจะเสิร์ฟนั้นให้ดีที่สุด อย่าเก็บเบียร์ของคุณไว้เฉยๆ “สิ่งที่ดีที่สุดที่คุณจะดูแลเบียร์ของคุณได้” ตามที่ Calvin Jameson เจ้าของธุรกิจเบียร์ Calvin Beer Company แห่งเมืองเหอเฝย์ (Hefei) บอกกับเราคือ “คุณต้องขายมันให้เร็วที่สุด เมื่อคุณขายมันได้เร็ว เบียร์ของคุณก็จะยังอยู่ในสภาพที่ดี แล้วทุกอย่างก็จะเป็นเรื่อง่าย” ซึ่งแม้แต่เจมส์สันเองก็ยอมรับว่า “นี่ไม่ใช่คำแนะนำที่คนส่วนใหญ่อยากได้ยินนัก” แต่ “ถ้าคุณไม่สามารถข

Read More »
hops คืออะไร
ความรู้เรื่องเบียร์

Hops คืออะไร

ว่าด้วยเรื่อง ฮอปส์ (Hops) ซึ่งเป็นหนึ่งใน องค์ประกอบหลัก ของเบียร์ ซึ่งบทความนี้จะอธิบายพื้นฐานเบื้องต้นที่ควรรู้ในการเลือกประเภทของ ฮอปส์ (Hops)ให้เหมาะแก่การใช้งาน Hops ส่วนประกอบของเบียร์ที่สำคัญ ก็คือ hops ยิ่งใส่มากก็ยิ่งหอม และมีความขมเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน เพราะการทำเบียร์ IPA ต้องใช้ฮอปส์ในปริมาณมาก การทำให้เบียร์ที่ใส่ฮอปส์มากแต่มีความขมน้อย ก็ต้องใช้เทคนิคพิเศษเข้าช่วย ฮอปส์ที่มีขายในตลาดมีมากมาย ซื้อฮอปส์เจ้าไหนดีที่สุด และที่สำคัญ ฮอปส์มีเป็นร้อยๆสายพันธุ์ เลือกซื้อฮอปส์จะเลือกตัวไหน

Read More »
Oktoberfest เทศกาลเบียร์ใหญ่ที่สุดในโลก
เบียร์

Oktoberfest เทศกาลเบียร์ใหญ่ที่สุดในโลก

Oktoberfest เทศกาลพื้นบ้านของชาวบาวาเรียนที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในกรุงมิวนิค ประเทศเยอรมัน เทศกาลการดื่มเบียร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่มีกิจกรรมทางวัฒนธรรมสไตล์บาวาเรียนทั้งการแต่งกาย อาหารและเครื่องเล่นต่างๆ มากมาย จึงเป็นหนึ่งในเทศกาลที่ได้รับความนิยมจากผู้คนทุกเพศทุกวัย อ็อกโทเบอร์เฟสต์ เป็นเทศกาลประจำปี จัดขึ้นเป็นเวลา 16 วัน ในเมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี จัดขึ้นปลายเดือนกันยายนถึงต้นเดือนตุลาคม ถือเป็น 1 ในเทศกาลที่มีชื่อเสียงที่สุดในเยอรมนีและเป็นเทศกาลที่ใหญ่ที่สุดของโลก กับผู้เข้าร่วมเทศกาล 6

Read More »
เทคนิคการทำเบียร์ให้มีคุณภาพสูง
ความรู้เรื่องเบียร์

เทคนิคการทำเบียร์ให้มีคุณภาพสูง

น้ำสำหรับการทำเบียร์ถือเป็นปัจจัยลำดับแรกที่ผู้ผลิตจะต้องเอาใจใส่เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพดี รสชาติอร่อย และสีสันที่น่าดื่ม เพราะฉะนั้นจะต้องเป็นน้ำที่มีคุณภาพดี ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นพื้นฐานที่สุด แต่ก็ต้องพิจารณาองค์ประกอบของน้ำควบคู่ไปด้วย เพื่อตรวจสอบว่าน้ำที่นำมาใช้เหมาะสมกับที่จะนำมาผลิตเบียร์ที่เราต้องการหรือไม่ การหมักเบียร์ให้อร่อยจึงขึ้นอยู่กับค่า pH ของน้ำในกระบวนการหมักบ่ม อย่าคน ตอน Mash และ Sparge ในขั้นตอนการ mash ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะเปิดฝากระติก mash tun แล้วใช้กระบวยคนข้าวที่แช่น

Read More »
ยีสต์น้ำกับยีสต์แห้ง
ความรู้เรื่องเบียร์

ยีสต์น้ำกับยีสต์แห้ง

ยีสต์น้ำ (Liquid Yeast) และ ยีสต์แห้ง (Dry Yeast) มี ข้อแตกต่าง กันยังไง? จะเลือกใช้ ยีสต์ แบบไหนดี จริงๆ แล้ว ทั้ง ยีสต์น้ำ (Liquid Yeast) และ ยีสต์แห้ง (Dry Yeast) นี้มีทั้งข้อดีกับข้อเสีย ยีสต์น้ำ (Liquid Yeast) ข้อดี ยีสต์น้ำ (Liquid Yeast)มีให้เลือกหลายหลาย มากถึง ร้อย ชนิดเลย เหมาะสำหรับการทำเบียร์แบบเฉพาะเจาะจง โดยมี ยีสต์ เป็นตัวแปรหลักในเรื่องรสชาติ เช่น  ถ้าต้องการจะทำจะเบียร์ที่มีลักษณะเฉพาะเจาะจงมากๆ อย่างกลุ่ม Belgium Beer  ซึ่งยีสต์จะเป็นนตัวหลักที่จะทำให้รสชาติเบียร์ออกมาในแบบเฉพา

Read More »
ประวัติเบียร์ ipa
ความรู้เรื่องเบียร์

ประวัติเบียร์ IPA

IPA หรือ India Pale Ale เกิดจากเบียร์ Pale Ale ที่ได้รับความนิยมมากในยุคที่อังกฤษล่าอาณานิคมและส่งเบียร์ไปเก็บที่อินเดียด้วยเรือแต่เบียร์เสีย จึงดัดแปลงเบียร์ให้มีปริมาณฮ็อปส์และยีสต์มากขึ้นเพื่อยืดอายุของเบียร์ ส่งผลให้เบียร์มีแอลกอฮอล์สูงขึ้น และมีกลิ่นและรสของฮ็อปส์โดดเด่น การเกิดขึ้นของ IPA ในช่วงปลายทศวรรษ 1700 เบียร์เอลในอินเดียกลายเป็นเบียร์ยอดนิยมในหมู่พ่อค้าชาวอังกฤษ แต่ประวัติศาสตร์ของ IPA นั้นยากต่อการสืบเสาะเนื่องจากไม่มีใครเรียกมันว่าเช่นนั้น จนกระทั่งโฆษณาของออสเตรเลียเป็นรายการแรก

Read More »
อุปกรณ์ทำเบียร์มีอะไรบ้าง
เบียร์

อุปกรณ์ทำเบียร์มีอะไรบ้าง

อุปกรณ์ที่ทำเบียร์ สามารถดัดแปลงได้ง่าย ๆ จากของในครัว และซื้อเพิ่มเติมอีกนิดหน่อย  ไปจนถึง ระบบแบบจริงจัง ไปจนถึงงบประมาณหลักแสนได้เลยทีเดียว อุปกรณ์ทำเบียร์ ในวันที่เราอยากเริ่มต้นทำเบียร์ เราก็ต้องมองหาร้านจำหน่ายวัสดุ อุปกรณ์ทำเบียร์ ไม่ว่าจะเป็นถังหมักเบียร์ มอลต์ ฮอปส์ หรืออุปกรณ์ ชั่ง ตวง วัด ต่างๆ อุปกรณ์หลัก ๆ ที่ต้องใช้ในการทำเบียร์ มี 4 ส่วนหลัก ๆ ดังนี้ อุปกรณ์สำหรับ Mashing (หรือ อุปกรณ์ที่ใช้ในคงอุณหภูมิของมอล์ต เพื่อเปลี่ยนจากแป้งกลายเป็นน้ำตาล) / ต้ม / ทำให้ wort เย็นลง หากเริ่มจ

Read More »
ยีสต์ทำเบียร์ คืออะไร
เบียร์

ยีสต์ทำเบียร์ คืออะไร

สำหรับการ ทำเบียร์ หลังจากที่เราทำการ Mashing จนได้น้ำ wort, เติมอากาศ ไปจนถึงการใส่ยีสต์ลงไป รู้รึเปล่าว่าหลังจากนั้น ยีสต์ทำอะไรกับเบียร์ของเราไปบ้าง? ระหว่าง การหมักเบียร์ ยีสต์ มีการเจริญเติบโตในเบียร์ และสามารถแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ยีสต์หมักเบียร์ กลิ่นและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของเบียร์หลายๆตัว บางส่วนก็เกิดมาจากยีสต์ ในช่วงที่เราหัดต้มเบียร์ใหม่ๆ เราก็จะไปโฟกัสกันที่ มอลต์ ฮอปส์ น้ำ แล้วก็ละเลยพระเอกของงานไป หลายครั้งที่เบียร์มีปัญหา รสชาติเพี้ยน เกิดกลิ่นแปลกๆขึ้นในน้ำเบียร์ บางทีก็มาจากยีสต

Read More »
Off Flavors ในเบียร์ คืออะไร
ความรู้เรื่องเบียร์

Off Flavors ในเบียร์ คืออะไร

พูดให้เข้าใจง่าย ๆ คือ กลิ่น รส รสสัมผัส ที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน หรือเบียร์ที่ผู้เชียวชาญระบุว่าเป็น “เบียร์บกพร่อง” นั่นเอง ซึ่งสถาบันที่ออกใบรับรองหรือสอนหลักสูตรนี้มีมากมายใน ตปท. Off Flavor ในเบียร์ คืออะไร กลิ่นไม่พึงประสงค์ในเบียร์ หรือ off flavor เป็นหัวข้อที่ใครก็ต้องปวดหัว เนื่องจากเรื่องของกลิ่นและรสชาตินั้น คนเราแต่ละคนมีความสามารถในการรับรู้กลิ่นและรสชาติ ที่ไม่เหมือนกันเลย และยิ่งไปกว่านั้น กลิ่นไม่พึงประสงค์ มีเป็นสิบๆ กลิ่น ใครที่ไหนจะไปจำได้หมด ถูกมั้ยครับ ผมก็เลยยกเอาส่วนหลักๆ ที

Read More »
ประวัติเบียร์ Budweiser ในไทย
เบียร์

ประวัติเบียร์ Budweiser ในไทย

ในประเทศไทย บริษัท ทิสเวิลด์ไวด์ จำกัด เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเบียร์บัดไวเซอร์  โดยมีสินค้าประเภทเดียวคือลาเกอร์ เบียร์  มีช่องทางขายสำคัญเป็น On Primise  หากนับรวมเบียร์นำเข้าประเภทนี้เมื่อรวมยอดขายแล้ว มีส่วนแบ่งทางการตลาดในไทยไม่ถึง 2% จากมูลค่าเบียร์ตลาดรวมประมาณ 80,000 ล้านบาท ความเป็นมา Budweiser ในไทย “บัดไวเซอร์” (Budweiser) ยอดเบียร์พรีเมี่ยมผู้นำตลาดโลกจากสหรัฐอเมริกา เดินหน้าขยายตลาดในเมืองไทย ล่าสุดวางใจบริษัท ทีส เวิลด์ไวด์ มาร์เก็ตติ้ง (1997) จำกัด (TIS Worldwide Mar

Read More »
การทำเบียร์ IPA สูตร Citra Single Hops
ความรู้เรื่องเบียร์

การทำเบียร์ IPA สูตร Citra Single Hops

เบียร์ IPA หรือ Indian Pale Ale เป็นเบียร์หนึ่งชนิดที่เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย และเป็นเบียร์ที่หลายคนต่างชื่นชอบและหลงรัก แต่เบียร์ชนิดนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร ทำไมจึงเป็น IPA หรือเบียร์ชนิดนี้มีต้นกำเนิดที่อินเดีย วันนี้เราจะมาหาคำตอบกัน เบียร์ IPA ถือว่าเป็นเบียร์ยอดนิยมตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว เบียร์ IPA คือเบียร์ที่คนไทยผู้รักในการดื่มคราฟต์เบียร์โปรดปราน เนื่องจากกลิ่นหอม บ้างก็เหมือนผลไม้ บ้างก็เหมือนเสาวรส จริงๆแล้วมันคืออะไรกันแน่ มีวิธีการทำอย่างไร กลิ่นผลไม้ใน IPA มันเกิดจากอะไร แถมระดับ

Read More »